วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

คิดต่างกัน...รวยต่างกัน...ด้วย Online Marketing...



ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภค...ในการรับสื่อ...เปลี่ยนแปลงไป...
โดยรับสื่อผ่านทางช่องทาง...สื่อออนไลน์มากขึ้น...

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว...ก็เป็นทั้งโอกาส...และความท้าทาย...

----------
เมื่อต้นปี 2556 ผมทำงานในตำแหน่ง...
ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์...ธนาคารไทยพาณิชย์...

ผมมักเดินทางเข้ากรุงเทพฯ...เพื่อเข้าคอร์สสัมมนา...
หลักสูตรพัฒนาตนเองอยู่เป็นประจำ...
คอร์สหนึ่งในนั้น...กับพี่บัณฑิต  อึ้งรังษี...

ด้วยความที่เดินทางมาไกล...
ผมจึงพกคำถาม...ของลูกค้า SME ที่ผมดูแลอยู่...
มาถามวิทยากรอยู่เป็นประจำ...

จึงทำให้พี่บัณฑิต...ให้ความสนใจว่า...
วรพงษ์...คือใคร?

เมื่อได้คุย...และรู้ว่าผมอยู่ จ.ภูเก็ต...
พี่บัณฑิต...จึงชวนให้ผมจัดสัมมนาให้...ที่ภูเก็ต...

จึงเป็นที่มา...ของเป้าหมายที่ค่อนข้างท้าทายมาก...
สำหรับผม...ในขณะนั้น...
เนื่องจาก...จ.ภูเก็ต...มีประชากรน้อยกว่ากรุงเทพมาก...
และการจ่ายเงินเพื่อเข้าสัมมนา...
ในสมัยนั้น...ของคนภูเก็ต...ยังเป็นเรื่องใหม่มาก...

และเวลาดำเนินการ...ที่รับปากกับพี่บัณฑิตไว้...
มีเพียงแค่ 1 เดือนครึ่ง...

ประกอบกับค่าตัวพี่บัณฑิต...ที่เสนอมา ณ ตอนนั้น...
โอกาสที่ผมดำเนินงานแล้ว...ต้องกินมาม่าหลายเดือน...มีสูงมาก...
ผมจึงต้องเขียนแผนงาน...และวางแผนการตลาด...อย่างรัดกุม...

เป้าที่ผมต้องทำให้ได้...เพื่อพอจ่ายค่าตัว...พี่บัณฑิต...
ต้องมีผู้เข้าสัมมนาอย่างน้อย 80 คน!!!

พอไอ้เชษเพื่อนผมทราบข้อมูล..มันก็ตกใจมาก...
บอกกับผมว่า...
ไอ้นุก...เมิงรู้ไหม...
ภูเก็ต...จำนวนคนก็น้อยกว่ากรุงเทพ...เกือบ 40 เท่า
แถม...การสัมมนาแบบจ่ายเงิน...ก็ยังเป็นเรื่องใหม่ของคนภูเก็ต...
ต้นทุน...ที่เมิงรับมา...ก็สูงมาก...ระยะเวลาดำเนินงานก็น้อย...

ยาก...ขนาดนี้...ต่อให้เป็นเทวดา...ก็ทำไม่ได้!!!

ผมฟังเสร็จหันมายิ้ม...ขอบคุณไอ้เชษ..
.และบอกกับมันว่า...
"ถูกของเมิง...ต่อให้เทวดาก็ทำไม่ได้..."
"แต่กู...ไม่ใช่เทวดา...ดังนั้นกูมั่นใจ...กูต้องทำได้..."

----------
ผมกับเชษ...จึงทำการตลาด...ตามแผนที่เขียนไว้...
หลักๆ...ด้วยการทำป้ายโฆษณา...นำไปติดตามที่ต่างๆ...ทั่วเกาะภูเก็ต...
เข้าพบบริษัทประกัน...และทำใบปลิวเสียบหน้ากระจกรถยนต์...

รูปแผนงานและแผนการตลาด








งบประมาณ...ที่ใช้ในการทำสื่อประชาสัมพันธ์...เพื่อให้คนภูเก็ตสนใจ...
ในครั้งนั้น...รวมเป็นเงินกว่า 30,000 บาท...
ยังไม่นับรวมถึงเวลา...และพลังงานที่ต้องใช้ไปด้วย...
ก็ถือเป็นงบที่สูงเช่นกัน...

ผลลัพธ์ที่ได้...
มีคนมาเข้าสัมมนารวมกว่า 120 คน...
สามารถพิชิตได้ตามเป้าหมาย...


รูปงานสัมมนา "ต้องเป็นที่ 1 ให้ได้" เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2556  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภูเก็ต





ณ.ตอนนั้น...ด้วยชีวิตการทำงานที่ต้องสร้างยอดขาย...ให้กับธนาคาร...
ไม่มีเวลาได้ศึกษา FB...
ทำให้...ผมไม่ได้ใช้เครื่องมือ Online Marketing มาอยู่ในแผน...

เมื่อผมได้รู้จักการการทำตลาดด้วย Online Marketing...
ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า...
ด้วยงบโฆษณา 30,000 บาท...ในขณะนั้น...
หากผมนำไปใช้กับ Online Marketing
ผู้เข้าสัมมนาจะเป็นเท่าไหร...

หรือ...ถ้าตั้งเป้ามีผู้เข้าสัมมนา 120 คน...
จำนวนเงินที่ผมใช้ไป...จะน้อยกว่ามีมากๆ...
ในระดับที่น่าใจหายแน่นอน...


เพราะ Online Marketing มีข้อดีมากๆ ดังนี้...

1.ประหยัดค่าใช้จ่าย
2.กำหนดงบประมาณได้แน่นอน
3.กำหนดกลุ่มลูกค้าได้
4.หยืดหยุ่น...ปรับแต่ง...แก้ไขได้ทันที...
5.วัดประสิทธิภาพได้...

บทความนี้...ผมเขียนเพื่อเล่าให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน...
ได้เห็นถึงประโยชน์...ในการนำเครื่องมือ...
Online Marketing ไปต่อยอด...กับธุรกิจของท่าน...

ผู้อ่านท่านใด...สนใจรายละเอียดมากกว่านี้...
ผมทำ E-book สรุปเนื้อหา...ที่ผมไปบรรยายเอาไว้ให้แล้ว...


ดาวน์โหลดได้ที่นี้ครับ   >>>   E-book  "Online Marketing Strategy"

เนื้อหาทั้งหมด...ผมรวบรวมความรู้มาจากหลายๆท่าน...
ดังนั้น...เนื้อหาของผมทุกเรื่อง...ผมไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ...

ใครจะเอาไฟล์ไปทำอะไรต่อ...
ทำแล้วให้ตัวท่าน...ให้สังคมได้ประโยชน์...
ก็นิมนต์...เชิญได้ตามสะดวกครับ...

----------
หลังจากเชษ...ได้ฟังผมบรรยาย...
ในคอร์ส... "Online Marketing ทางด่วนสู่ความสำเร็จ"

เชษก็ให้ข้อมูลผมเพิ่มเติม...
ถึงความนิยม...ที่คนไทยมีต่อ...Social Online ต่างๆ...
มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้...

คนไทย...นิยมเล่น...
FB  =  32  ล้านคน
Line   =  30 ล้านคน
Youtube  =  7 ล้านคน
Twitter  =  12 ล้านคน
IG  =  5  ล้านคน
เล่นด้วย...แต่เค้าไม่เล่นด้วย  = 65 ล้านคน...

ข้อสุดท้าย...เชษไม่ได้บอกนะครับ...
แต่ผมเติมเองครับ....^^

#กุนซือนุก
#กุนซือธุรกิจ
รู้รอบทิศ...พิชิตธุรกิจ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น