วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

10 เทคนิค...ทวงเวลากลับคืนมา…



1.ตื่นแล้วต้องลุก…
>>> ยังไงก็นอนต่อไม่หลับแล้ว...ลุกเลยดีกว่า…
>>> เอาเวลาที่ลุก...มาทำอะไรแทนการนอนต่อดีกว่า…

2.ทำความเข้าใจเรื่องการบริหารเวลา…
>>> ตระหนักว่า...สิ่งที่เราต้องบริหารจัดการไม่ใช่เวลา…
>>> แต่คือ...ตัวเราเอง...ต้องมีความรับผิดชอบในการใช้เวลาของตัวเอง…
>>> บริหารตัวเอง...ไม่ต้องไปบริหารเวลา…

3.แฟ้มตามเรื่อง…
>>> เพื่อให้เราสามารถจับเอกสารเพียงครั้งเดียว...
>>> ให้สร้างแฟ้มตามเรื่องขึ้นมาหนึ่งแฟ้ม...
>>> หาซองใส...ใส่เอกสาร...จำนวน 18 ซองมาใส่ในแฟ้ม…
>>> วิธีใช้แบบที่ 1
>>> เมื่อได้รับจดหมาย...บัตรเชิญ...หรือรายละเอียดเรื่องที่ต้องประชุม…
>>> ให้ใส่ซองใส...เอาไปไว้ใน...แฟ้มตามเรื่อง
>>> เมื่อใกล้เวลาต้องไปในงานนั้นๆ  เราจะรู้ว่าเอกสารหลักฐานจำเป็นที่เกี่ยวข้อง…
>>> ถูกเก็บไว้แล้วในซองใส...เราจึงไม่ต้องใช้เวลาไปรวบรวม...หาข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีก…
>>> วิธีใช้แบบที่ 2
>>> คือใส่สำหรับบางเรื่อง...ที่เรายังไม่อยากจัดการทันที…
>>> แล้วหยิบแฟ้มนี้มาพิจารณาบ้างเป็นครั้งคราว…
>>> เรื่องไหนหมดความสำคัญแล้วก็จัดการเอาออกได้เลย
>>> และเมื่อไหร่ที่เราอยากมีซองใส...มากกว่า 18 ซอง…
>>> แสดงว่าเราเคลียร์ง่านเก่าช้าไปแล้ว…^^

4.ใช้เครื่องจับเวลา…
>>> เช่นตั้งไว้สัก 3 นาที
>>> เวลาใครขอเวลาปรึกษางาน...ก็จับเวลาให้คู่สนทนาทราบ…
>>> เมื่อเค้าเห็นเวลานับถอยหลังอยู่ตรงหน้า…
>>> ทั้งเรา...และเค้าจะรีบเข้าประเด็นกันได้เร็วทันใจ…
>>> แฮ่มๆ...วิธีนี้ต้องใช้พร้อมกับอารมณ์ขันนิดหน่อยนะครับ…

5.ทำกล่อง...หยิบฉลากงาน...
>>> ในกล่อง...ควรมีทั้งส่ิงที่เราชอบ...และสิ่งที่เราเบื่อคละกันไป…
>>> ใช้เวลาเมื่อไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน…
>>> เพิ่มความสนุก...ทำให้อยากทำงาน…
>>> เพราะมีทั้งที่ชอบ...และไม่ชอบคละกัน...ลุ้นดี…

6.เมื่อต้องการเห็นภาพรวม...ให้ถามตัวเองด้วยคำถามนี้…
>>> “ฉันจะรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้...ถ้าฉันพลาดไปมันจะยังเลวร้ายขนาดนั่นไหม…”
>>> โดยถามที่ละสเต็ปดังนี้
>>> #1 อีกหนึ่งอาทิตย์ “ฉันจะรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ฯ”
>>> #2 อีกหนึ่งเดือน “ฉันจะรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ฯ”
>>> #3 อีกหนึ่งปี “ฉันจะรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ฯ”
>>> ถ้ายังไม่ช่วยให้เราเห็นภาพรวมก็ถามด้วยคำถามนี้เลย…
>>> “ฉันจะรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้...ถ้าขณะนี้ฉันนอนใกล้ตายอยู่แล้ว”

7.ท้าทายตัวเองทำงานสำคัญให้เสร็จภายใน 10 นาที
>>> 10 นาทีมันไม่ได้สั้นเกินกว่าจะทำอะไรเลย…
>>> ลองมองเป็นวินาทีสิ...เรามีตั้ง 600 วินาทีเลยนะ…
>>> แล้วเราจะพบว่าได้ผลอย่างน่าประทับใจเลย

8.ทำไป...ทบทวนไป…
>>> แทนทีจะใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการทบทวนงานทุกสับดาห์…
>>> ก็ให้ทบทวนไปใน...ขณะที่ทำงานนั้นอยู่เลย...
>>> โดยจดบันทึกลงไดอารี่เลย…เพราะการจดลงไปก็ทำให้เรื่องนี้...
>>> ผุดขึ้นมาในความคิดได้ง่าย...เวลาหยิบงานนี้มาทำครั้งหน้า…

9.จัดเวลาโดยใช้ไดอารี่นัดเวลา…
>>> เพราะกี่ครั้งแล้วที่เราเกิดไอเดียดีๆ...แต่ไม่นานก็ลืม…
>>> นึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก…
>>> การจดทุกอย่างทันทีลงในไดอารี่...ข้อมูลนี้ก็จะอยู่กับเราตลอดไป…
>>> ลงทุนเล็กน้อย...แต่ประหยัด...และลดเวลาในการนึกได้เยอะ…
>>> ส่วนตัวผมใช้ App ชื่อ Informant และ Keep ช่วยได้เยอะเลย…

10.ใช้คำคม...คติประจำใจ...หรือ Dream List  นำทางชีวิต…
>>> นำมาเขียน...หรือ...พิมพ์ให้เรียบร้อย...แล้วพกติดตัวไว้
>>> เมื่อไหร่ที่เหนื่อย...คิดไม่ออกว่าต้องทำอย่างไรต่อไป…
>>> หยิบกระดาษแผ่นนั่นออกมาอ่านทบทวน…
>>> จะช่วยให้เรามองได้ชัดเจนว่าสิ่งใดสำคัญจริงๆ…
>>> แฮ่มๆ และมีแรงฮึดสู้ขึ้นมาอีก…

11.(แถม)(ข้อนี้ผมชอบที่สุด)ทำก่อนแล้วค่อยขออนุญาต…
>>> เพราะการขออนุญาต...ต้องมีขั้นมีตอน...ใช้เวลานาน...
>>> แถมบางทีอาจจะไปกระตุกให้เค้าคิดมากอีก…
>>> ทำให้เรื่องที่เราจะทำ...ก็ทำไม่สะดวก…ติดขัด...
>>> หากเราทำบนเจตนาที่ดี…
>>> แฮ่มๆ...ขอโทษและพร้อมแก้ไข...ง่ายและเร็วกว่า...ขออนุญาตมากครับ…^^

สุดท้ายนี้...ก็อยากจะบอกกับทุกคนว่า…
ความจริงก็คือ...เวลาของเราบนโลกนี้มีจำกัด…
และไม่มีใครรู้ว่านานเท่าไหร่…
บางครั้งสิ่งที่เรามุ่งทำอยู่ตอนนี้…
อาจไม่ได้มีความหมาย...เพียงเพื่อจะเพิ่มเวลาให้ชีวิตหนึ่งชั่วโมงต่อวันเท่านั้น…
แต่เป็นไปเพื่อ...ให้เราสามารถเก็บสะสม…
และใช้ทุกช่วงเวลาของชีวิตให้มีคุณค่า…
คุ้มค่าที่สุดเท่าที่เราจะทำได้นั้นเอง...

ขอทุกท่าน...จงมีความสุข...และอยู่กับ...ปัจจุบันขณะ…
ความสุข ณ จุดยืน…

#กุนซือนุก
#กุนซือธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น