วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปัญหาไม่ใช่เรื่องใหญ่...แค่เรื่องใหม่ที่เรายังไม่รู้…


ทุกครั้งที่เรากังวลกับปัญหา…
นั้นเป็นเพราะเราไม่รู้ว่าปัญหาที่เข้ามา...
เราจะรับมือกับมันอย่างไร…จะแก้ไขมันอย่างไร…
แล้วจะผ่านมันไปได้หรือเปล่า…

จึงทำให้เรากังวล...มีความไม่สบายใจ…
และรู้สึกว่า...มันคือเรื่องใหญ่ของเรา…

ปัญหา...ที่จะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเราจริงๆ…
จึงควรเป็นปัญหา...ที่อยู่ในขั้น…“วิกฤต”...เท่านั้น…

องค์ประกอบของปัญหา...มีอยู่ 3 ข้อ…
1.เป็นเรื่องที่...ไม่คาดคิดมาก่อน…
2.เป็นเรื่องที่...เราไม่ต้องการ…
3.เป็นเรื่องที่..นำไปสู่หายนะ...

ถ้าปัญหาไหน...ยังไม่ถึงข้อ 3…
ก็ถือว่า...ยังไม่อยู่ไม่ขั้นวิกฤต...

ผมตั้งใจเอาข้อ 3 นี้มาวางไว้ข้อสุดท้าย…
เพื่อให้กำลังใจทุกคน…
เพราะคนส่วนใหญ่...จะคิดว่า...ปัญหาที่เผชิญอยู่นี้เป็น “วิกฤต”...

แต่หากวิเคราะห์องค์ประกอบแล้ว…
อาจพบว่า...ปัญหาของเรา…
อาจเป็นแค่… “ปัญหาใหญ่”...
ไม่ใช่…“วิกฤต”...

วิธีรับมือกับปัญหา...แบบมีความสุข…
ง่ายนิดเดียวครับ...

โดยเปลี่ยนชื่อให้มันใหม่ครับ…
จากคำว่า… “ปัญหา”...
เป็น…

“เรื่องใหม่ที่เรายังไม่รู้...

#กุนซือนุก
#กุนซือธุรกิจ

รู้รอบทิศ...พิชิตธุรกิจ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น